วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บัณฑิตพึงประสงค์


เราคงคุ้นเคยกับคำว่า “การผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์”  กันเป็นอย่างดี แต่จะมีใครที่รู้จักความหมายของคำนี้บ้าง  ดังนั้นหลาย ๆ หน่วยงานจึงมีการจัดทำแนวทางในการพัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์  ซึ่งสะท้อนจากความเชื่อและปณิธานของมหาวิทยาลัยพายัพ โดยยึดมั่นใน “สัจจะและบริการ”  เพื่อให้บัณฑิตที่จบไปจากมหาวิทยาลัยพายัพ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ คือ “รู้รักพัฒนา  วิชาการก้าวหน้า  คุณธรรมนำใจ  รับใช้สังคม”  โดยกำหนดหลักการพื้นฐานไว้ 5 ประการ ดังนี้
1.                 การเปลี่ยนแปลงไปสู่สันติสุขแท้ ชาโลม  (การรู้รักพัฒนา)
เราเชื่อว่าพระเจ้าทรงสร้างและทรงเรียกมหาวิทยาลัยพายัพให้รับใช้สังคม  เราทำพันธกิจเพื่อแผ่นดินของพระเจ้า คือ เพื่อสร้างสันติสุข  ทั้งในระดับของบุคคล คณะวิชา หน่วยงาน มหาวิทยาลัยพายัพ เชียงใหม่ ชุมชน สังคม ประเทศไทย และโลก  เราให้คุณค่าแก่การพัฒนาและการเติบโตอย่างยั่งยืน  เพราะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ทุกคน
2.                สร้างความไว้วางใจด้วยสัจจะ (วิชาการก้าวหน้า)
เราเชื่อว่า “ความจริงทั้งสิ้นคือ ความจริงของพระเจ้า”  และความจริงเท่านั้นที่จะดำรงอยู่  เรายึดหลักความเป็นผู้นำที่มีความเป็นผู้นำที่มีคุณธรรมจริยธรรม  ซื่อสัตย์ และโปร่งใส  เราสร้างความไว้วางใจด้วยการแสวงหาสัจจะร่วมกันกับนักศึกษา  ผ่านทางความเป็นเลิศทางวิชาการ  และความเป็นเลิศทางประสบการณ์ชีวิต  เราให้คุณค่ากับเสรีภาพทางวิชาการและการวิจัย  เรามีการสอนและวิจัยโดยใช้วิธีการที่มีประสิทธิภาพและมีจริยธรรมสูงสุด
3.                บริการผ่านทางการทรงเรียก (รับใช้สังคม)
เราเชื่อว่าพระเจ้าทรงเรียก  และทรงประทานความสามารถให้แต่ละบุคคลและชุมชนเพื่อรับใช้สังคม  เราพัฒนาผู้นำซึ่งเป็นผู้รับใช้ที่จะรับใช้โลกนี้อย่างชื่นชมยินดีและมีประสิทธิภาพ  เราแสวงหาการทรงเรียกของพระเจ้าสำหรับเรา  โดยค้นหาเอกลักษณ์และการพัฒนาความสามารถของตน  ค้นหาสิ่งที่เราปรารถนาจะทำโดยคำนึงถึงความต้องการจำเป็นในชุมชน  บนพื้นฐานของความถูกต้องชอบธรรม
4.                ชื่นชมในความหลายหลายและความเป็นสากล
เราเชื่อว่าพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ทุกคนให้มีคุณค่า  เกียรติ และศักดิ์ศรี  เราให้คุณค่าและเคารพแต่ละบุคคลในฐานะของผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อสังคม  เราปลูกฝังทัศนคติที่ดี และพัฒนาทักษะในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรม  ศาสนาที่หลากหลาย  และความเป็นสากล  เราสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยพายัพ  คือ  การบริการด้วยความรัก  ความถ่อมใจ และยินดี  เพื่อเสริมสร้างสันติสุขแท้ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
5.                การเป็นผู้ดูแลที่สัตย์ซื่อ (คุณธรรมนำใจ)
เราเชื่อว่าพระเจ้ามีพระประสงค์ให้เราดูแลรักษาสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างด้วยความรับผิดชอบ  เราใช้และพัฒนาทรัพยากรทั้งหมดของเรา (ทั้งส่วนรวมและส่วนตัว) ในวิถีทางที่รับผิดชอบ  คุ้มค้าและเกิดผลอย่างยั่งยืน  เราให้ความสำคัญกับบุคคลในความเป็นองค์รวม  คือ ร่างกาย  ความคิด  สังคม  จิตใจและวิญญาณจิต  เราดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างดีที่สุด 
การที่เราจะทำให้หลักการ 5ประการสัมฤทธิ์ผลได้ต้องอาศัยการจัดทำกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม  ตั้งแต่นักศึกษาที่เริ่มเข้ามาในชั้นปีที่ 1 จนกระทั่งสำเร็จการศึกษาออกไป  เราจะบ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่าคนเหล่านี้ได้รับการหล่อหลอมและปลูกฝังคุณลักษณะเหล่านี้จากมหาวิทยาลัยของเรา 
ซึ่งการที่นักศึกษาทั้งหลาย ที่เข้ามาศึกษาในคณะบัญชีฯ ชั้นปีที่ 1 จวบจนกระทั่งจะจบการศึกษาออกไป จะเป็นบัณฑิตพึงประสงค์ได้  อาจารย์ทุกท่านคิดว่ามีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้ นักศึกษาแต่ละคนเข้าร่วมกิจกรรมกับทางคณะและทางมหาวิทยาลัยได้ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ

13 ความคิดเห็น:

  1. คงต้องจัดกิจกรรมที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้มากและให้เขารู้ถึงบทบาทของตัวเองให้ชัดเจนและตระหนักรู้ถึงความเป็นคนให้สมบรูณ์เรื่องนี้เราทำกันมาตั้งแต่ปี2543นู้นแล้วใช้ชื่อว่า"บัณฑิตอุดมคติไทย"คะโดยทบวงมหาวิทยาลัยทำกันในระดับประเทศมาแล้วตัวแทนพายัพเข้าร่วมบ้างเป็นบางคนแต่ขาดการสานต่อ มหาวิทยาลัยอื่นเขยังทำกันอยู่แต่บ้านเราก็ทำแต่ผลปรากฏไม่ค่อยชัดเคยสอบถามผลประเมินเขาไม่ให้ดูประมาณเป็นความลับเสียงั้นแล้วคุณภาพจึงวัดไม่ค่อยได้แบบนี้ไงค้าาาาาาาาาเฮ้อ

    ตอบลบ
  2. ชาชินกับคำสวย ๆ เหล่านี้แล้ว

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. น้องเก๋และคณาจารย์ทุกท่านหากอยามีส่วนในการพัฒนานักศึกษาเชิญแวะชมที่สัพเพเหระนะคะอ.แดงใส่ข้อมูลไว้มากพอควรหวังว่าจะเป็นประโยชน์...

    ตอบลบ
  5. ขอกลับไปคิดเป็นการบ้านก่อนน่ะค่ะ พี่เก๋

    ตอบลบ
  6. ก่อนจะสอนเขาก็ให้เริ่มจากตัวเราก่อนค่ะ ^^

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ18 ธันวาคม 2553 เวลา 11:44

    ค่ะ

    ตอบลบ
  8. ค่ายคุณธรรมนำชีวิตมีนศ.พายัพ20 นักเรียนม.ปลาย4-6อุโมงมาขอแจม69คน
    ไม่คิดว่าเวลาแค่3วัน 2คืนจะเปลี่ยนเด็กให้เป็นคนดีไดเียงนี้ดูจากการบ้านที่เด็กๆๆทำการบ้านเขียนบบรรยายความรู้สึกส่งครูแม่แดวซาบซึ้งโดยเฉพาะตอนทำกิจกรรมรำลึกพระคุณครูและพ่อแม่ร้องให้กันยายเลย,,,,,แค่เด็กคิดดีครูแดงก็ดีใจ๋ขนาดแล้วอนุโมทนากับลูกค่ายทุกคนโตยเน้อเจ้าสาธุ สาธุ สาธุ
    ปล.บอกบุญเด็บัญชีไปได้2หน่มคือ1 นายปริญญาโตคณิตชาติ ปตรี 2นายศุภชัย เขาเวียง ปโท ม้วนเมาะใดไปถามกั๋นเอาคนเดียวเน้อเจ้าby by by see you on new year2011wonderful' yearOK

    ตอบลบ