วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

White Ocean Strategy กลยุทธ์ธุรกิจสีขาว

พอดีได้รับหนังสือwhite ocean กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว ที่เขียนโดยคุณ ดนัย จันทร์เจ้าฉายจาก อ.พัทร์ อ่านแล้วดีมากอยากแนะนำใ้ห้ผู้ที่สนใจดาวน์โหลดได้ที่
http://www.whiteoceansociety.com/download/ หรือ
www.dmgbooks.com หรือเข้า goglewhite ocean ก็ได้คะ
ยืนยันว่าเนื้อหาดีจริงๆคะ
อาจารย์กัญจนา เตชะอุด


White Ocean Strategy
กลยุทธ์ธุรกิจสีขาว
โดย ดนัย จันทร์เจ้าฉาย



การทำธุรกิจ
Red Ocean = ธุรกิจในการแข่งขัน
Blue Ocean = ธุรกิจที่คิดนอกกรอบ
คนเรามีสมองซีกซ้าย กับซีกขวา ซีกซ้ายทำหน้าที่ตามระบบ จะอยู่ในธุรกิจไม่ได้ ซีกขวาจะทำธุรกิจนอกกรอบ
เคล็ดลับการสร้าง Brand เกิดจากสมองซีกขวา ทันทีที่เรานึกถึง Brand ที่เราชอบ เราจะรู้สึกถึงความดี กับ Brand นั้น พร้อมที่จะสนับสนุน จะใช้หรือไม่ใช้
Hardware กับ Software ปัญหาต่าง ๆ เกิดจากนามธรรม
ธุรกิจสมัยใหม่ต้องเป็นธุรกิจที่คิดนอดกกรอบ โดยใช้สมองซีกขวา
แนวความคิดดี ๆ คือหัวใจของธุรกิจ แต่ก่อนลูกค้าคือ พระเจ้า
เคล็ดลับของการประสบความสำเร็จ Begin With the end.
ให้คิดตอนจบก่อนแล้ว คือคิดย้อนหลังกลับ เป็นการใช้พลังซีกขวา จะเปลี่ยนแปลงโลก
ธุรกิจสีเลือด คราม ก็ไม่ยั่งยืนเพราะไม่มีวันที่จะทำให้องค์กรอยู่ได้หลายร้อยปี ต้องใช้กลยุทธ์ White Ocean ให้มองโลกนี้ว่าไม่ใช้โลกแบน ๆ ไม่ใช้โลกการแข่งขัน แต่มองเป็นโลกของโอกาส และความสมบูรณ์
การตั้งต้นความคิด การมีอยู่ขององค์กรเราเป็นการสร้างผลกำไรสูงสุดแก่ส่วนรวม คำนิยามของ White Ocean การคิดผลประโยชน์ เพื่อผลประโยชน์ส่วนตน คือการไม่สมดุลต่อธรรมชาติ โลกจะเกิดความเอียง เราสร้างความมั่นคงให้สังคมส่วนรวมนี่คือการเริ่มต้นทำธุรกิจแบบ White Ocean 3 P’
1. People อันดับแรก คือ ทำตัวเองให้แข็งแกร่งก่อน สร้างความอยู่รอด วัฒนธรรม จิตสำนึก ให้พนักงานในองค์กร แล้วต่อไปถึงขยายไปสู่สังคม
2. Place ทรัพยากรโดยรวมทั้งหมด การเกิดมีขององค์กรเป็นการเกิดโดยใช้ทรัพยากรมากน้อยอย่างไร สามารถเอื้อประโยชน์ให้องค์กรเราได้ไหม ถ้าเราทำให้มีความสุข เผื่อผลงานที่ดี องค์กรเราต้องคิดว่าจะทำอะไร แล้วเรามีความสุข
3. Profit การมีอยู่ขององค์กร สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้ไหม ตัวอย่าง เมื่อ 17 ปีที่แล้วคุณดนัยได้รับแต่งตั้งเป็นมือหนึ่งธุรกิจด้านประชาสัมพันธ์ มีการประกาศนโยบายว่าจะไม่ผลิตงานที่ไม่ถูกต้อง เช่นโฆษณา เหล้า เบียร์ พอประกาศก็เกิดผลต่อต้านจากผู้บริหาร เขาก็อธิบายให้นายฟังว่า คนเราเกิดเป็นคนมีสิทธิเลือก เช่น เรื่องกิน เราจะเป็นคนเลือกกินอะไรก็ได้ ถ้าเป็นยุงจะเลือกกินอะไรได้ ก็เลยให้นายคิดว่า ประโยชน์ของการกินสุรามีรอะไรให้บ้าง ถ้าบอกได้จะพิจารณา และแก้ไข ในที่สุดเขาก็ได้ทำ แต่ก็มีแรงกดดัน และต่อสู้ ที่ร้ายแรงที่สุดคือ การต่อสู้ในใจ อะไรที่เราคิด อะไรที่เชื่อ อะไรที่พูด มันจะกลายเป็นเนื้อเดียวกัน - Interacted – ความสุจริตในวิชาชีพ มนุษย์ภาพ – การเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
!!!!! นี่คือเริ่มต้นการทำธุรกิจสีขาว !!!!!


โดย pinkrose
ที่มา : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=368692

23 ความคิดเห็น:

  1. คุณดนัยดนัย จันทร์เจ้าฉายจะมาบรรยายที่pyuเสาร์นี้คะดูรายละเอียดที่webpyu.ประชาสัมพันธืข่าวแจ้งรายชื่อได้ที่เบอร์355356-357 คะ

    ตอบลบ
  2. แม่แดง บทความนี้ถูกใจมากเลย น้อมรับเริ่มต้นนำไปปรับใช้กับตัวเองจ๊า
    อยากรู้จัง ? อะไรคือการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ค่ะ

    ตอบลบ
  3. Blue Ocean อ่านแล้ว และจะอ่าน White Ocean แน่นอนครับ

    ตอบลบ
  4. หนูสุนิศา
    ถ้าอยากรู้อะไรคือการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์??? เชิญเข้าสมัมนาเสาร์นี้เลยดูรายละเอียดที่webpyu.ประชาสัมพันธ์ข่าวแจ้งรายชื่อได้ที่เบอร์355,356-357จะและถามจากคุณดนัยเลยดีกว่าไหมคะ แล้วพบกันคะ

    ตอบลบ
  5. ฝรั่งปั่นสมองครับ ผมคิดอย่างนี้นะ
    วันนึง เจ้าผมทองมันบอกว่าที่เราทำอยู่นะ ยังไม่ใช่ มันมี
    red ocean
    เดี๋ยวก็ออกมาเป็น blue ocean
    แล้วเป็น white ocean ก็แล้วแต่มันจะสร้างอะไร ต่อมิอะไรให้ under, developing อย่างเราวิ่งตาม พอเราตามไปถึง มันก็หนีไปอีกอะ
    จำเจ้า ISO กี่หมืนกี่พัน ได้ไหมละเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว
    เล่นเอาประเทศไทยวุ่นวายทั้งประเทศ วิ่งหาคนมารับรองมาตรฐาน
    มาวันนี้ เป็นไงละ หน่วยงานหลาย ๆ หน่วยงานมีป้าย ISO รับประกันด้านบริการ แต่ที่เป็นจริง ๆ ก็อีกเรื่องนึงเลย เฮอะ เฮอะ

    ตอบลบ
  6. White Ocean Strategyกลยุทธ์ธุรกิจสีขาว เป็นของคนไทยคิดเองคะเพิ่งกลับมาจาการฟังบรรยายผ(ดูรายละเอียดที่webpyu.ประชาสัมพันธ์ข่าว)(ขอบอกว่าเสียดายโอกาสแทนคนที่พลาดโอกาสนี้จริงๆคะ

    ตอบลบ
  7. ต่อจากอ.ยุทธนะคะ ไม่เพียงแค่ทางด้านธุรกิจในเมืองไทยนะคะ ที่เค้าทำดีแค่ตอนที่เค้าขอ iso แต่ทางด้านการศึกษาของไทยก็ด้วยเช่นกัน ตอนนี้รู้สึกว่าความเป็นคุณภาพมันมีน้อยเหลือเกิน สังคมอยู่กันอย่างไม่จริงใจ แม้จะทำอะไร หรือออกกฎ ระเบียบอะไรก็ตาม แต่ถ้าเค้าไม่เคารพตัวเองและเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นยังไงก็คงต้องอยู่แบบเหยียบที่เดิม บางครั้งการเป็นผู้ตามไม่ใช่หมายถึงไม่ดีเสมอไป อะไร ๆ เปลี่ยน สิ่งรอบข้างก็มักจะเปลี่ยนตาม ดังนั้นหากมีอะไรสิ่งใหม่เราควรที่จะเปิดใจรับมันพร้อมกับคิดอย่างยั่งยืนว่ามันคือแก่นแท้หรือเปล่าดีกว่า...

    ตอบลบ
  8. White Ocean Strategyกลยุทธ์ธุรกิจสีขาว เป็นของคนไทยคิดเองคะโดยนำพุทธปัญชามาประยุกต์ใ้ช้ร่วมด้วย จนได้รับการยอมรับจากต่างชาติแล้วคะถ้าcdเสร็จเมื่อไหร่จะนำเสนอโปรดรอติดตามกันต่อไปด้วยนะคะถ้าท่านสนใจจริงๆโทรมา357นะคะเอกสารก็มีอยู่พอสมควรหมดแล้วหมดเลยนะคะ
    ป้าแมวขอนำเสนอป้าแมวว่าหนังสืออ่านเสริมของนักศึกษาการเงินฯอาจจะต้องพิจารณาหนังสือWhite Ocean Strategyกลยุทธ์ธุรกิจสีขาวเล่มนี้ด้วยขอนำเข้าประชุมอาจารย์ในสาขาด้วยคะเพราะต่อไปเด็กที่จบออกไปองค์กรเขาไม่ได้ดูแค่ใบtranscriptหรืดูเกรดเป็นสำคัญแต่เขาจะดูที่ความดีที่ปรากฏ(กิจกรรมความดีที่เคยทำ)โปรดระวัง!!!!ด้วยถ้าไม่รีบสร้างคนรุ่นใหม่หัวใจสีขาวจะสู้มหาวิทยาลัยอื่นเขาไม่ได้

    ตอบลบ
  9. หนูเฟื่อง
    ถ้าอยากรู้แก่นแท้เชิญมาเอาหนังสือของจริงไปอ่านได้เลยคะ เรื่องบางเรื่องแค่บอกคงไม่เพียงต้องพอต้องสัมผัสเองรู้ได้ด้วยตัวเองคือใช้ใจสัมผัส(ปิดใจนั่นแหละคะ) โดยการใช้สมองซีกขวานะคะไม่ใช่การใช้สมองซีกซ้าย วิทยากรท่านสอนเรื่องสมองของคนเรามีสองซีกและคิดแตกต่างกันคงต้องขอเวลากลับไปทำสรุปเพื่อแบ่งปันต่อไปนะคะ

    ตอบลบ
  10. สิ่งที่ดีที่สุดและสวยงามที่สุดในชีวิต ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตา ไม่สามารถสัมผัสได้ด้วยกาย แต่รู้สึกได้ด้วยใจ
    เฮเลน เคลเลอร์
    (1880-1968)

    ตอบลบ
  11. ''หากต้องการเปลี่ยนแปลงโลก จงเปลี่ยนแปลงตนเอง''
    มหาตมะคานธี
    (1869-1948)

    ตอบลบ
  12. ด้านการศึกษา เดือนมีนาคม 2553 คุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย ได้รับแต่งตั้งให้เป็นคณะอนุกรรมการปฏิรูปศึกษา รอบสอง จากคณะกรรมการอุดมศึกษา ดังนั้นก็หวังว่าการอุดมศึกษาของไทย คงจะเข้าสู่การเปลี่ยนที่น่าจะดีขึ้นกว่าเดิม

    ตอบลบ
  13. ตอบหนูสุนิ การเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์!!!ถ้าเป็นชาวพุทธต้องมีสติปัฏฐาน 4 คือ การใช้สติพิจารณากำหนดรู้ทุกขณะ ของอาการที่ปรากฏ ทางกาย เวทนา จิต และธรรม หรือทางเบ็ญจขันธ์ คะ

    ตอบลบ
  14. ขอบคุณครับ ความรู้ใหม่ว่าเป็นแนวคิดของคนไทย

    ตอบลบ
  15. ขอบคุณสำหรับสิ่งดี ๆ ที่แม่แดงเอามาฝากค่ะ

    ตอบลบ
  16. หนังสือWhite Ocean Strategyกลยุทธ์ธุรกิจสีขาว ตอนนี้มีอยู่2เล่มคะสนใจก็แวะเวียนมายืมไปอ่านได้นะคะะ อ.โอมเิปิดประเดิมเป็นคนแรกไปแล้วคะ
    เพิ่มเติมให้ครูยุทธ์คะแนวคิดWhite Ocean Strategy ต่างชาติก็มีแต่เรื่องRed Ocean Blue Ocean แต่คนไทยโดยคุณดนัย จันทร์เจ้าฉายได้นำประยุกต์เป็นWhite Ocean Strategyตามแนวคิดของคนไทยโดยนำพุทธปัญชามาประยุกต์ใ้ช้ร่วมด้วยจนทำให้ได้รับการยอมรับจากต่างชาติจริงๆคะ1000%

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ9 สิงหาคม 2553 เวลา 14:38

    ค่ะ

    ตอบลบ
  18. อ่านแล้วคะแต่ไม่รู้ทำได้หรือเปล่า แต่ก็ดีค่ะ ขอบคุณที่เอามาให้อ่านค่ะ

    ตอบลบ
  19. ดีค่ะ หนูอยากทำจังเลยธุรกิจสีขาว

    ตอบลบ
  20. พี่แดงกำลังคำโครงการอยู่ร่วมทุนกันไหมคะน้องบี

    ตอบลบ